strawberries
Đà Lạt,  Đi chơi

Để có chuyến tham quan, hái dâu tại vườn tuyệt vời ở Đà Lạt

Mình quản lý trang facebook bán hàng của vườn dâu. Khoảng một năm lại đây, mình để ý thấy có nhiều khách nhắn tin hỏi mua vé tham quan vườn. Khách mua dâu nhà mình cũng thích được tự tay hái dâu. Hai điều này chứng tỏ du khách đến Đà Lạt thích hoặc đang dần thích thú trải nghiệm hái dâu. 

Bài viết này mình viết ra để giúp các bạn đi Đà Lạt và muốn tham quan vườn dâu có một trải nghiệm thật thú vị nha.

  1. Trải nghiệm vườn dâu có đáng thử không? Cái này là tùy mối quan tâm và quỹ thời gian của bạn. Mình đã đi gần hết các tỉnh thành ở Việt Nam thì mới thấy ngoài Đà Lạt chỉ có Mộc châu là có dâu tây. Vì vậy, cá nhân mình cảm thấy tham quan vườn dâu tây, hái dâu tây tại vườn là một trải nghiệm đáng thử.
  2. Làm sao tránh bị lừa tham quan vườn dâu tây như báo chí nêu? Ở đâu cũng có người này người kia. Mình rất tiếc nếu bạn nào từng bị lừa chỉ vì muốn hái dâu tây ở vườn. Dễ nhận ra nhất là 2 yếu tố.
    Một là nếu có người chào mời bạn và hứa hẹn những điều “quá tốt đẹp để tin” như dâu 20.000 ngàn một kí. Dâu đà lạt không thể có giá bán lẻ như thế này được vì nó quá rẻ. Hoặc họ đặt điều kiện phải mua 200.000 ngàn sản phẩm mứt thì mới được đi coi vườn.
    Nếu gặp 1 trong 2 hoặc cả 2 điều này, bạn hãy tránh xa vì đây là lừa đảo. Chủ vườn thật sự họ ở trong vườn, làm 10-12-14 tiếng một ngày. Thuê người làm giúp cũng rất khó khăn nên họ sẽ không thuê cò mồi đi tiếp thị khách bên ngoài như vậy? 
  3. Vườn có chặt chém không? Cái này nếu từ kinh nghiệm của nhà mình và những vườn dâu mình quen biết, mình tự tin khẳng định là không.
    Ngược lại, giá dâu mà bạn mua là giá tốt nhất cho loại dâu mà vườn bán trên thị trường. Giá này bằng giá bán lẻ tại tất cả các điểm bán hàng như siêu thị, cửa hàng rau quả.
    Vườn bán trực tiếp cho bạn thì họ có lợi là họ có thể bán với giá bán lẻ (mỗi kí dâu có lời thêm một số tiền) thay vì bán cho bạn hàng với giá sỉ. Ngược lại, mua dâu tại vườn bạn sẽ mua được dâu tươi hơn, chín hơn và do đó ngon ngọt hơn. 
  4. Tại sao có dâu 30.000 đồng và có dâu 300.000 đồng? Vậy bạn có biết dâu 30.000 bán ở đâu, như thế nào và dâu 300.000 bán ở đâu, như thế nào không? Dâu 30.000 họ đã hái sẵn, bán ở ngoài chợ, trong ly dâu lắc, thậm chí nó không đến từ Đà Lạt.
    Mặc dù mình chưa trực tiếp gặp ai nhưng có thông tin tại Đà Lạt có người nhập dâu Trung Quốc về bán. Dâu 300.000 là dâu tại vườn có địa chỉ, tên tuổi.
    Vườn chỉ hái khi có khách đặt. Khoảng cách về giá cũng nói lên chất lượng. Chất lượng dâu do giống dâu quy định. Dâu tây có rất nhiều giống. Tùy theo sự khác biệt về năng suất, độ khó trong cách trồng, thời thu hoạch, đòi hỏi về đầu tư đối với mỗi giống dâu mà giá dâu theo từng giống khác nhau. Dâu có giá bán đại trà thường bán ở chợ vì bán ế người bán cũng không lỗ vốn vì giá rẻ, người mua dễ chấp nhận. Dây chất lượng cao và giá cao không bán ở chợ vì với giá thành cao, thời gian bảo quản ngắn, nếu bán không được người bán dễ bị lỗ. Do đó, dâu tây New Zealand chỉ được bán trực tiếp từ vườn cho người mua hoặc đầu mối thu mua của siêu thị, cửa hàng bán lẻ. 
  5. Làm sao để mua dâu giá tốt? Bạn nên tham khảo giá thị trường của loại dâu mình muốn mua. Rất dễ, bạn google là có. Giá thực tế sẽ không dao động nhiều quanh giá công bố trên mạng. Bạn nên mua trực tiếp từ vườn thay vì qua những người bán lẻ hoặc môi giới. Trong một số trường hợp, người bán lẻ có thể có giá tốt cho bạn.
    Giá này, nếu có, thì sẽ rất ít khi xảy ra. Chẳng hạn, khi vườn có việc (ốm đau, ma chay,…), họ có nhu cầu bán rẻ cho mối để tiện sắp xếp công việc thì lúc đó những nhà phân phối có thể có giá tốt bất ngờ và có thể giảm giá. 
  6. Dâu bảo quản được bao lâu? Là quả mọng nước, dâu nên được ăn ngay sau khi hái hoặc bảo quản trong tủ lạnh tối đa 7 ngày. 

Minh bạch: Mẹ mình là chủ vườn dâu. Mình nghĩ thông tin này quan trọng cho bạn nào chưa biết mình. Bài viết không nhằm mục đích quảng cáo vườn dâu mà thuộc về mảng du lịch Đà Lạt mình chia sẻ ở đây. 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.