ly cà phê latte đá và bánh
Đà Lạt

Trải nghiệm vườn cà phê đặc sản xịn sò ở Đà Lạt

Bài viết này không dành cho các bạn rất rành về cà phê rồi. Bài viết này cũng không phải là bài viết quảng cáo. Mình thấy chú Nguyễn Văn Sơn, người trồng cà phê đặc sản ở Đà Lạt là người đặc biệt, mình quý mến chú ấy nên mình viết cho tờ báo mình làm việc và cả cho trang web của mình. 

Lúc mình gặp chú lần đầu, nói về việc uống cà phê bị say, và nhớ lại nhiều lần mình như thế, té ra có thể là do cà phê mình uống đã không được làm một cách tử tế. 

Cà phê có thể có những thành phần trộn lẫn không hại gì như bắp, cau để tạo vị đằm, vị đắng. 

Cà phê cũng có thể có những hóa chất như chất tạo bọt, chất tạo đắng, chất tạo mùi nhằm che giấu đi những khiếm khuyết của cà phê. Say cà phê có thể là vì những nguyên nhân này. 

Ngoài ra, rang cháy đen thui cũng không có lợi với sức khỏe. 

Nói chuyện với chú Sơn xong mình thấy thật thú vị, chỉ một hạt cà phê thôi mà có một câu chuyện quá tuyệt vời. Ông chú này không phải là nông dân mà là một người truyền cảm hứng, một người làm ra chất lượng. 

Từ đó, mình để ý đến ly cà phê mình uống. Mình muốn làm sao để nghe ra những mùi vị tốt của cà phê như mùi quả mọng, mùi hành, mùi thảo dược, mùi trái cây và cả những mùi xấu như thối, ủng,… nếu có trong cà phê. 

Hai năm sau mình viết bài viết về chú. Cơ bản vì lúc đầu chú không muốn lên báo nên mình cũng ngại không muốn làm cho chú cảm thấy khó xử. 

Chú có lớp tập huấn về rang, pha cà phê mà mình chưa học. Trang trại chú có nhận tình nguyện viên, mình chưa từng là một trong số ấy. Trang trại chú có các khóa từ nửa ngày, 1 ngày hoặc tham quan với các mức giá khác nhau. Khi viết báo thì mình đã trải nghiệm gói tham quan ngẫu nhiên và gặp 1 anh Ý và hai bạn trẻ Việt Nam hết sức dễ thương. 

Bạn Ý này làm về IT, có liên quan đến sáng tạo. Bạn nói với mình: “Tôi làm về sáng tạo và tôi thích những người như ông Sơn, mở lối đi riêng cho mình”. 

Từ ngày biết chú Sơn, mình quan tâm hơn đến ly cà phê mình uống, cách nó trồng và thu hái. Nói một cách nào đó, mình có thể nhận ra một ly cà phê ngon hoặc không ngon lắm dù không biết giải thích. 

Mong bất cứ nơi đâu cũng có những người chất lượng làm ra những sản phẩm chất lượng để cuộc sống của chúng ta toàn những điều chất và tử tế. 

Các bạn có thể tìm hiểu thêm về vườn cà phê của chú sơn tại đây

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.