Người mặc đồ bảo hộ chờ xét nghiệm tại khu cách ly ký túc xá trường cao đẳng du lịch
Đà Lạt

Đà Lạt, Lâm Đồng đưa ai về địa phương cách ly?

Hôm nay, ngày 18-9 là ngày thứ 2 mình cách ly ở Đà Lạt, ở điểm cách ly tại Ký túc xá trường Cao đẳng Du lịch Đà Lạt. Từ lúc mình về đến nơi có nhiều bạn nhắn tin mình hỏi bị kẹt ở Sài Gòn, làm thế nào để được giải cứu về Đà Lạt. 

Trước hết, mình xin chia sẻ với quý thầy cô, các cô chú và các bạn bị kẹt ở Sài Gòn hoặc các địa phương không thể về Đà Lạt. Từ việc mình được giải cứu về Đà Lạt, mình mới biết là có nhiều người, kể cả người quen của mình đã bị kẹt ở Sài Gòn từ lâu, tầm tháng 5-2021, tháng 6-2021 đến nay mà chưa có phương tiện công cộng để về. 

Theo như mình biết, hiện nay, chỉ có kế hoạch đưa phụ nữ có thai và học sinh đang đi học – từ lớp 1 trở lên về lại địa phương thôi. 

Đã có những chuyến đưa bà bầu về và trường hợp của mình có con đang đi học, thì đã được về. 

Với các bạn chưa về được thì trong lúc chờ đợi giao thông liên tỉnh được nối lại bình thường, mình xin chia sẻ kinh nghiệm của mình về việc đăng ký về quê theo chương trình giải cứu của địa phương.

Các bạn nên liên hệ với phường nơi mình sinh sống ở Đà Lạt báo tình trạng bị kẹt và khi có chương trình đưa người về phù hợp, người ta sẽ đưa tên bạn vào danh sách. Trường hợp của mình thì trước lúc tựu trường, cô giáo chủ nhiệm mới nhận lớp thì cô có hỏi thăm và mình có báo trường hợp của con mình. Sau đó mọi chuyện diễn ra tự nhiên. Khi có đợt về sẽ có người trên Đà Lạt liên hệ với mình để hướng dẫn cụ thể. 

Nếu về theo chương trình giải cứu công dân, các bạn nên chờ khi có văn bản chính thức thì mới làm các thủ tục như họ yêu cầu. Các điều kiện có thể thay đổi nhé.

Trong trường hợp của mình thì phải xét nghiệm PCR âm tính (2 mẹ con hay cùng một gia đình thì cũng KHÔNG làm mẫu gộp) —> Chi phí làm xét nghiệm của mình: làm nhanh, kỹ thuật viên đến nhà lấy mẫu là 1,5 triệu đồng/người. 

Thời hạn của xét nghiệm chỉ có 3 ngày nên các bạn nên làm trong ngày thứ 2 trước ngày đi về là tốt nhất. Xét nghiệm trả mẫu sau 24 giờ, nên hãy dự phòng là nửa ngày nếu xét nghiệm ở bệnh viện. Nếu không kịp thời gian thì thuê test dịch vụ, tốn tiền chút nhưng sẽ có kết quả trong vòng 12 giờ.

(Tuy nhiên, có người đi chung chuyến với mình vì đi xét nghiệm trễ, chỉ làm test nhanh thì họ cũng cho qua. Có điều mình khuyên các bạn không nên thử.) 

Nên tải cái ứng dụng Việt Nam Health về máy để khai báo ở chốt Madagoui. Thời gian chờ ở chốt này lâu hay mau là tùy các hành khách trên xe khai báo nhanh hay chậm. Nên có internet dọc dường thì tốt nhưng cái này thì cũng tùy. 

Nếu trường hợp người hướng dẫn về không nói gì về việc PHẢI mặc cái bộ đồ bảo hộ, thì có bao nhiêu người đi, bạn phải mua bấy nhiêu bộ đồ bảo hộ. Mua trước mang theo để không bị động còn mặc thì trước lúc lên xe hãy mặc cho khỏi nóng. Khi bạn không có đồ bảo hộ, dù trên Đà Lạt chủ tịch Thành phố có nói không cần thì lái xe họ vẫn không cho bạn lên xe, khi đó bạn không thể tranh cãi với họ. Thôi cũng nên để dành chút hơi vì những chuyện kiểu này nhiều lắm các bạn nha. Đừng bực vì sức đâu mà bực người ta.

Nên đem theo một ít nước và đồ ăn vặt nhẹ nhưng trên xe và trước lúc đi hạn chế uống nước hoặc chỉ uống nước khi rất khát vì chỉ có duy nhất một điểm dừng nghỉ đi vệ sinh. 

Trong chuyến đi của mình. Mình được dặn ra điểm tập trung trước 7 giờ, lưu ý xe không đợi, nhưng thực tế là 9 giờ xe mới xuất phát. Trên đường đi xe không dừng đổ xăng dầu nên không có chỗ đi vệ sinh. 

Tại chốt Madaguoi chờ làm thủ tục qua chốt rất lâu, lâu ơi là lâu, khoảng 3 giờ chiều (tức đã khoảng 8 tiếng mình chưa đi vệ sinh), nhưng cũng không được xuống đi vệ sinh. Con trai mình mắc quá đi thăm một cái bụi cây nhưng phụ nữ thì ai cũng phải nhịn. 

Sau chốt Madaguoi thì đến trạm dừng chân của xe Phương Trang. Ở đây bạn có thể dùng nhà vệ sinh nhưng không hiểu sao mà nhà vệ sinh rất dơ, dơ kinh khủng khiếp, dơ tới mức ám ảnh luôn – bạn tự tưởng tượng. Mình biết với nhà vệ sinh, nếu dọn sạch sẽ thì người dùng càng ý thức, ngược lại nếu để họ nhắm mắt mà đi thì sẽ càng lúc càng tệ. Xe mình phải xếp hàng bên ngoài một vài phòng vệ sinh còn dùng được. 

Tại trạm dừng chân của xe Phương Trang thì có bánh mì miễn phí cho ai đói bụng và ăn được, dĩ nhiên là không bằng bánh mì Huỳnh Hoa nha. 

Sau chỗ này thì mình sẽ được đưa thẳng đến nơi cách ly. Tại đây thì mình yên tâm cách ly rồi về nhà thôi. Điều kiện ăn ở cũng được nên các bạn không cần quá lo về chuyện cách ly ở Đà Lạt nhé.

Dù ở đâu, chúc các bạn bình an, nhiều sức khỏe vượt qua dịch này

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.