Hoa xuyến chi
Đà Lạt

10 câu hỏi về việc cách ly ở Đà Lạt

14 ngày sống tại khu cách ly ở Đà Lạt có dễ chịu không? Chúng ta cần lưu ý gì nếu có ngày mình về Đà Lạt và sống ở khu cách ly y tế phòng dịch COVID-19 dành cho người từ tỉnh khác trở về? 

Đầu tiên, để các bạn yên tâm đọc tiếp, mình nghĩ được cách ly ở Đà Lạt, nơi thời tiết luôn mát mẻ dễ chịu, nếu không muốn nói là lạnh với một số người, là tuyệt vời hơn nhiều so với các cơ sở cách ly ở xứ nóng. 

Sau đây là trải nghiệm của mình khi cách ly tại Khu ký túc xá Trường Cao đẳng Du lịch Đà Lạt, Phường 7, TP.Đà Lạt cùng con mình khi về theo kế hoạch đưa học sinh về đi học của tỉnh.

Đồ ăn: 

Khu cách ly sẽ cung cấp đồ ăn ngày ba bữa (sáng, trưa, tối) đủ dinh dưỡng và ăn khá vừa miệng. Tuy nhiên, chúng ta không được chọn món mà cũng không được báo cắt cơm vì những yêu cầu riêng của hàng trăm người sẽ khiến ban tổ chức vất vả hơn trong khi họ không có nhiều người. Trừ thực đơn bữa sáng là thực đơn “Không Cơm”, như: bánh mì, bánh giò, xôi mặn,… các bữa còn lại đều là cơm nên ăn trong 2 tuần thì cũng hơi ngán. 

Phòng cách ly: Mình sẽ phải ở trong phòng 100% và không được chọn phòng. Mỗi phòng cách ly sẽ ở ghép, khoảng 2 người lớn hoăc 2 gia đình có con nhỏ. 

Vật dụng được cấp: Bạn sẽ được cấp 1 túi gồm: 2 chai nước muối (có lẽ cho 2 người, một túi khẩu trang y tế để dùng và thay mỗi ngày và 1 cục xà phòng diệt khuẩn. 

Trang bị trong phòng: 

Tại nơi mình cách ly là Khu cách ly Khu ký túc xá Trường Cao đẳng Du lịch Đà Lạt, Phường 7, TP.Đà Lạt thì trong phòng có:

01 bình nấu nước điện (bị hư) 

01: thùng rác y tế 

01: thùng rác sinh hoạt 

01 bình nước 21 lít.

01 bộ đồ lau nhà 

Mỗi người 1 ca nhựa để đánh răng

Giường tầng, có trải chiếu, mền mỏng, gối, màn

Phòng có điện rất sáng, đủ để làm việc, đọc sách.

Trang bị phòng tắm: Hai thứ quan trọng nhất trong nhà tắm là nhà vệ sinh và hệ thống nước nóng trong phòng mình hoạt động rất tốt. Nhà vệ sinh sạch sẽ. Vòi nước Lavabo bị hư nhưng thoát nước tốt nên vẫn đánh răng được. 

Sau đây là 10 câu hỏi mà các bạn thắc mắc về việc cách ly đã hỏi mình.

  1. Gia đình có gửi đồ được không? 

Gia đình có thể gửi đồ thoải mái. Trừ khi người nhà có điều kiện ra vào thường xuyên, các bạn nên chờ khoảng 1 đêm để xem xét những thứ mình thật sự cần để nhờ mang vào. Ví dụ, sau đêm đầu tiên bạn thấy mền mỏng, bạn có thể nhờ người nhà mang thêm mền vào. Hoặc nếu bạn không thể ngủ chiếu, bạn có thể nhờ người nhà mang vào cái nệm mỏng. 

Vì mang vào cũng phải mang ra nên mình cũng không nên đem theo tất cả mọi thứ vì lúc mang ra sẽ rất cực. Người nhà mình gửi đồ vào 2 lần, là đủ tất cả những thứ mình cần. Có gia đình khác thì gửi vào 1 ngày mấy lần, các bạn ở đây cũng mang xuống tận phòng khi họ đã phát cơm, thu rác xong. Mình gợi ý các bạn nên gửi cho các bạn ấy một khoản tiền bồi dưỡng tương xứng. 

2. Mình có được gặp gia đình không? 

Bạn không được tiếp xúc với người nhà. Người nhà đến gửi đồ sẽ để ở phòng gửi đồ. Bạn cũng không được gửi gì về nhà thông qua các bạn mang đồ đến phòng (họ sẽ từ chối). Mình hiểu là vì bạn đang cách ly và có thể mang virus nên bất cứ đồ gì của bạn có thể có virus, vì vậy đồ đó không được ra khỏi khu cách ly cho đến lúc bạn âm tính được về nhà. 

3. Nếu bị dương tính trong lúc ở khu cách ly thì sao? 

Theo mình hiểu là họ sẽ đưa bạn đến nơi cách ly dành cho F0 và người cùng phòng với bạn là F1 cũng sẽ bị đưa đi luôn. Hằng ngày, mình được đo nhiệt độ mỗi ngày 2 lần sáng và chiều nên nếu bị sốt họ sẽ xét nghiệm và nếu dương tính với virus SARS-CoV-2 thì sẽ được đưa đi cách ly ngay.

4. Mình có phải làm xét nghiệm COVID-19 không? 

Có. Bạn sẽ được xét nghiệm ngay lúc vào cơ sở cách ly. Làm 2 xét nghiệm cùng lúc, 1 xét nghiệm nhanh, 1 xét nghiệm PCR. Sau khi hoàn thành cách ly bạn làm thêm xét nghiệm nữa. 

5. Chi phí ở khu cách ly là bao nhiêu? 

Mình đóng 80.000 đồng/ngày tiền ăn còn lại không phải đóng tiền ở. 

6. Ở khu cách ly có thoải mái không? 

Cái này thì tùy yêu cầu và mong muốn của bạn. Nhìn chung, bạn không phải làm những việc nhà hằng ngày như nấu cơm, rửa chén hay đặt đồ ăn nên rất rảnh. Bạn cần tìm cách giết thời gian một mình (vì không được tụ tập). Các vật dụng chỉ là cơ bản nên mình cũng có dịp để sáng tạo hơn. Nếu không mang nhiều quần áo bạn nên chuẩn bị tinh thần tự giặt vài món đồ nhanh khô để mặc thay đổi. Với bạn cùng phòng mình, bạn sợ cửa sổ kính không có rèm nên đây là một yếu tố không thoải mái với bạn nhưng nhìn chung, không ai phàn nàn. 

7. Khu cách có wifi không? 

Có nhưng đừng mong chờ vì sóng rất yếu. Mình ở dưới tầng hầm, sóng đầy nhưng thực sự rất yếu nên mình phải dùng 3G khi cần thiết. Một ngày mình có 4g và với mình là đủ dùng. 

Góc làm việc của mình ở khu cách ly

8. Khu cách ly có giờ đi ngủ hay thức dậy không?

Không có. Bạn muốn ngủ và dậy lúc nào cũng được. Tuy nhiên, có thể bạn phải dậy tầm 7.30 vì giờ này là giờ đi phát đồ ăn sáng và đo nhiệt độ.

9. Có được chọn bạn cùng phòng không?

Có thể có. Tuy nhiên, nhìn chung là bố trí ngẫu nhiên. Bạn có thể bàn với bạn cùng phòng về những thói quen của mình như tắt hay mở đèn khi ngủ, thông báo trước với bạn cùng phòng những giờ bạn phải làm việc. Như mình vào ca trực sáng lúc 5 giờ và trực đêm tới 12 giờ đêm. Thông báo trước để bạn cùng phòng hiểu và thông cảm. Bạn cũng có thể hỏi bạn cùng phòng những thói quen của họ để điều chỉnh cho phù hợp.

10. Có đúng là cách ly chỉ 14 ngày không?

Không hoàn toàn chắc chắn. Thời gian kết thúc thực hiện cách ly theo kết quả xét nghiệm của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lâm Đồng và thông báo của Ban quản lý khu cách ly.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.