Asian woman drink cocktail in ice hotel
Ghi chép

Đánh ghen hay là không đánh ghen?

Mấy hôm nay, nhờ MV mới của Hòa Minzy có tên “Không thể bên nhau suốt kiếp” mà mình bỗng chú ý đến lịch sử và chuyện tình vua Bảo Đại!

Sau đó, vì tò mò mình đọc thêm lá thư được cho là do Nam Phương Hoàng hậu ngày xưa viết mà nhiều báo chí dẫn là thư đánh ghen

Mình tìm kiếm trên google nhưng không thấy bản chụp lá thư này. 

Các báo dẫn lại nội dung Lá thư gần đây thì có nội dung như sau:

Em Lý Lệ Hà thân quý. Chị ở xa đức cựu hoàng hàng mấy vạn dặm trùng dương, nhưng chị biết rằng em đang hết lòng hết sức chăm sóc cựu hoàng ở Hong Kong. Chị cầu mong lịch sử mai đây không buông rơi cựu hoàng, còn gặp lại nhau. Đức Từ Cung Thái hậu và chị trọn kiếp nhớ ơn em. Chị Nam Phương!

Người xưa đều đã mất nên hậu thế ai muốn lý giải sao cũng được. Nhân chuyện này, mình muốn chia sẻ suy nghĩ của mình về việc đánh ghen hay không đánh ghen. 

Mình cũng nói rõ đây là suy nghĩ của mình. Chúng ta ai cũng có tự do riêng là được có suy nghĩ riêng. Mình tôn trọng những suy nghĩ không giống như của mình.

Nếu đứng trước tình huống lựa chọn có ghen hay không thì mình chọn không đánh ghen. Có cho mình tiền hay nhiều tiền bảo mình đi đánh ghen đi thì mình cũng không đi. Tình cảm hay thân thể của người khác là thứ không nằm trong phạm trù mà mình cho rằng mình nên đi tranh chấp để sở hữu.

Mình cũng từng có vài cuộc thảo luận với những người mình từng hẹn hò về chuyện họ có thích bị ghen không. 

Một người cho biết thích phụ nữ ghen vì họ cảm thấy đó là một trong những cách mà người phụ nữ của họ bộc lộ tình yêu (với họ) một cách chân thật và mạnh mẽ. 

Một người khác thì giãy nảy rằng không. Họ thích sự tin tưởng của bạn đời. Lúc đó, anh ấy bảo mình: “Em này, anh nghĩ phụ nữ phải làm cho bạn đời ghen mình chứ tại sao phải đi đánh ghen khi họ có người khác. Anh muốn mọi phụ nữ hãy sống một cuộc sống đáng ngưỡng mộ mà người kia phải luôn sợ mất họ, như vậy thì không bao giờ phải đi đánh ghen”. 

Người đó cũng dặn mình: “nếu sau này anh có đi bù khú với bạn bè của anh thì em hãy rủ bạn bè của em đi ăn uống, mua sắm, làm tóc hoặc hãy vui vẻ kiểu gì mà em thích, đừng ngồi canh đồng hồ rồi cứ 10-15 phút là gọi điện thoại gọi anh về một lần”.

Mình không đến với hai bạn này cũng như không bao giờ phải ghen hai bạn này. Rồi mình lấy chồng thì cũng không có dịp phải ghen tuông gì cả. Khi cảm thấy không hạnh phúc, mình cũng tự mời bạn ấy kí đơn ly hôn và hoàn toàn hạnh phúc với quyết định này. 

Trở lại chuyện ghen, nếu có thể nói chuyện với nhau để giải quyết vấn đề là tốt nhất. Đi đánh ghen, nhất là kiểu phạm pháp như đánh người, hạ nhục người khác thì mình không cho rằng chúng ta có quyền làm như vậy. 

Hạnh phúc là thứ chúng ta có thể tạo ra, có thể đánh mất. Nếu nó có sinh có diệt như vậy thì chi bằng lòng với lúc có nó cũng như lúc nó đi.

Mình nghĩ chúng ta chỉ nên luôn cố gắng là con người mình muốn trở thành. Có tình yêu thì tốt, không có cũng cảm ơn để vẫn cứ sống cuộc sống mình hướng tới. Mình chắc không phụ nữ nào muốn là người phụ nữ đi rình mò, đọc trộm điện thoại người khác. Hãy biến mình là người phụ nữ được thảnh thơi uống cà phê, đọc sách, đi du lịch và ti tỉ thứ khác làm mình vui vẻ. 

Mến thương. 

Cảm ơn anh Tâm Đặng vì chụp giúp em những tấm hình trong chuyến du lịch Na Uy năm 2019

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.