I love vegan
Ghi chép

Yêu người thuần chay

Ngày mới quen, mình chỉ nghĩ người ăn thuần chay đơn giản là cấm kỵ những món thịt cá trứng sữa. Nhưng rồi mình với mới vỡ lẽ mật ong anh ấy cũng không ăn.

Mặc dù mình luôn nghĩ ăn uống là việc tự do riêng, ai ăn gì cũng được, nhưng đôi khi mình vẫn hơi phát cáu vì sự lệch pha trong ăn uống khiến chúng mình không thể có bữa tối kiểu cả hai cùng chén miếng bò hay miếng cá hồi thơm lừng trên thớt (hai món này tủ của mình đấy). 

Mình đã từng len lén nghĩ, người ăn thuần chay thật biết cách làm khổ bản thân và cầu cho ngày nào anh ấy trở về với chính nghĩa quốc gia để mình giang tay đón. 

Tại sao ư

Ăn

Nói lại về chuyện ăn. Trừ thế hệ những em bé mới sinh của cha mẹ ăn thuần chay, còn lại người ăn thuần chay sau khi lớn lên như bạn mình đều phải điều chỉnh thói quen nấu nướng, ăn uống. Điều này nào có dễ dâu, họ vẫn thích ăn nào là phô mai chay, thịt bò, gà, trứng các loại chay, bánh ngọt chay, kem chay. Thế là cả thế giới phải chế ra những thực phẩm ấy cho họ. Hoặc là họ suốt ngày vùi đầu vào bếp, làm sao để ra những công thức nấu ăn thuần chay mà không được có tí bơ, tí sữa, trứng nào. 

Ai nghe đến việc ăn uống của anh thì thể nào cũng có hai phản ứng mà nghĩ lại mình thấy rất hài. Người thì khen: Ôi, anh ăn thật là heo thì, lành mạnh. Người thì phán ngay: ăn thế thì không thể nào có sức khỏe được. 

Người thuần chay thì họ chẳng cần nghe ai. Họ biết do không ăn thịt và các sản phẩm động vật, họ có nguy cơ bị thiếu máu, một tình trạng nghiêm trọng tiềm tàng làm cho cơ thể không sản xuất đủ hồng cầu mang oxy. Thiếu máu có thể do thiếu sắt hoặc thiếu vitamin B12.

Bạn mình bị cả hai. Thiếu vitamin B12 trường kì nên anh phải uống bổ sung. Vitamin B12 có vai trò quan trọng trong việc tạo ra các hồng cầu nhưng trong tự nhiên, vitamin này chỉ có sẵn trong thịt hoặc sản phẩm động vật. 

Uống

Anh bạn mình không uống bia, rượu, không cà phê và không cả nước trái cây lên men. Anh bảo anh không thích. Trộm vía, mình thấy nhiều người thuần chay sống lành mạnh quá mức cần thiết, lành mạnh hết cả phần người khác. Suốt ngày chỉ uống nước ép trái cây, nước tinh khiết hoặc tệ lắm thì Coca, Pepsi.

Trong khi mình, thôi mình không dám nói. Mình nghi ngờ một số người ăn thuần chay không dùng bia, nước lên men vì ngại những con men này. 

Mặc 

Mình không thường đi trekking nhưng lâu lâu thực sự có nhu cầu giã biệt thành phố, em về với thiên nhiên. Tủ quần áo của anh có mấy bộ đồ nhưng tuyệt nhiên không có cái quần, đôi giày nào đủ chuẩn đi trekking. Chúng mình chưa từng đi trek cùng nhau bao giờ nên mình thường xuyên đề nghị anh.

Gây áp lực mãi rồi anh chịu mua giày và mua quần trekking. Vì chuyện này mà mình mới biết thêm đỉnh cao mới của người thuần chay. 

Giày cũng phải giày thuần chay. Chúng ta đã biết giày có thể làm bằng da các loại rồi đấy, da bò, da trâu, da trăn, da cá sấu hoặc da con gì đấy lộn. Người bán hàng cũng ngớ người vì bán hàng ở Việt Nam bao nhiêu năm, nay mới có người đầu tiên hỏi giày vegan. Mẫu nào đưa ra anh cũng phải lên kiểm tra xem liệu nó có vegan friendly không. Ôi, tôi điên mà đâu dám nói. 

Lại phát sinh cái áo thoát mồ hôi cho chuyến đi trek. Anh kể với mình là lăn lăn muốn hỏi: liệu có tơ tằm trong vải may áo không nhưng rồi lại thôi vì đoán tơ tằm không rẻ, chiếc áo thể thao bình thường chắc nhà sản xuất không dại gì dùng chất liệu tơ tằm. 

Tiện thể cũng nói luôn, các loại len, lông con này con kia, như lông cừu, áo lông vũ, mền gối lông vịt,… anh cũng không dùng. 

Nếu lên Tây nguyên, gặp nhẫn lông voi, mình cá là anh chạy mất dép ngay dù thú thật, mình cũng không phải là fan của loại nhẫn này. 

Sex

Nếu chưa biết có loại ba con sói vegan thì bạn ơi, chào mừng bạn đến với thế giới người thuần chay. 

Nếu như ba con sói đủ màu, đủ mùi, đủ hình dáng mua đâu cũng được thì ở Việt Nam, ba con sói thuần chay kiếm không ra. Nó bán ở Mỹ, Canada mà giá thì đắt hơn cả ba con sói bình thường. Chúng mình không muốn có con, mình không muốn uống thuốc, chúng mình phải dùng ba con sói. Khi không có ba con sói thuần chay thì coi như cấm vận nhau. 

Và gián ơi chạy đi. 

Mình có thù với gián. Gặp gián là tuốt dép dí đập cho bằng chết. Nhưng anh ấy thì: gián ơi chạy đi. Nhiều khi con gián chạy mất rồi, chẳng lẽ mình tuốt dép đập anh?

Thế giới người thuần chay cũng phức tạp chẳng kém gì thế giới chúng ta các bạn ạ. Họ ăn thuần chay đấy mà họ không có động cơ giống nhau nên họ vẫn không đoàn kết.

Có hội ăn thuần chay vì yêu động vật (như anh bạn mình), có hội ăn thuần chay vì tôn giáo, có hội ăn thuần chay vì sức khỏe, có hội ăn thuần chay vì môi trường… Có người tuyệt đối không chung đũa muỗng với người khác, có người lại thoải mái trong chuyện này. Họ không nhóm nào chịu nhóm nào dù họ đều làm thế giới tốt đẹp hơn. 

Những thứ lặt vặt linh tinh kể trên đôi lúc khiến mình phát điên. Sự lệch pha xảy ra thường xuyên quá kiểu như phải order đồ ăn hai quán, nấu mỗi lần 2 món, khiến mình tuột hết cả mood và thầm ghen tị với những đôi mà gu ăn uống của họ hợp nhau tuyệt vời. Mua sắm thì lâu ơi là lâu, lâu đến thần tiên cũng phát cáu. 

Mình quen anh không vì anh ăn thuần chay và nếu không quen nữa chắc chắn cũng không phải vì lý do anh ăn thuần chay. Nhưng khi một người nói với bạn họ là một vegan, chắc chắn có những điều bạn có thể kết luận: 

Họ là người nghị lực. Cứ nhìn những khắc nghiệt của việc sống thuần chay nghiêm túc đi, mình xin quỳ lạy hết những người ăn thuần chay. 

Họ là người hiền lương: cứ nhìn cách họ bỏ qua thú vui ăn uống để các con vật được sống đi. Họ sẽ không đánh bạn dù bằng một cành hoa và sẽ rất kiên trì cùng bạn nói chuyện về mâu thuẫn của hai người. Họ sẽ đấm lưng cho bạn cả đêm chỉ vì bạn đến kì đèn đỏ.

Họ không đòi hỏi: họ chắc chắn việc ăn thuần chay là sự lựa chọn cá nhân, không phiền đến mọi người. Khi đi đến nơi ít sự lựa chọn, họ tự chuẩn bị thức ăn cho riêng mình. Bạn không cần lo lắng.

Người thuần chay còn nhiều ưu điểm tuyệt vời trong lối sống và tính cách nữa. Nhiều sáng khi ngủ dậy, mình cảm ơn có anh bên đời vì sau tất cả những phiền toái nhỏ nhoi, con người anh có nhiều điều mình ngưỡng mộ. 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.