Sống Xanh

Vườn hoa đón tết của mẹ bỉm sữa Sài Gòn

Sống trong ngôi nhà phố hai tầng ở quận Bình Tân, chị Bùi Thương, “mẹ bỉm sữa” và cũng là người mê trồng cây trên sân thượng đã khiến nhiều người Sài Gòn phải trầm trồ ngưỡng mộ khi tự trồng được một vườn hoa hướng dương nở đúng tết.

Chị Thương khoe để đón tết, chồng chị giúp bưng 13 gốc hướng dương từ trên sân thượng, nơi có nhiều nắng nhất, xuống trưng bày trước nhà.

Bắt đầu làm vườn sân thượng từ năm 2015, đây là cái tết thứ hai Thương tự trồng toàn bộ hoa chưng tết. Theo hướng dẫn trên bao bì hạt giống, từ thời điểm trồng đến lúc ra hoa của hướng dương là 70 ngày nhưng theo kinh nghiệm của chị Thương, chị trồng khoảng 65 ngày thì sẽ cây trổ hoa nên chị tự điều chỉnh.

Nhờ dinh dưỡng tốt, thỉnh thoảng được ăn ké phân trứng gà, chuối của cà chua, được bón phân bánh dầu, những cây hướng dương ra bông đầy sung sức. Bông hoa chính bung cánh rực rỡ trong khi những nụ hoa con to, mập, đầy sức sống cũng bắt đầu chuẩn bị khoe sắc, hứa hẹn vườn hoa sẽ vô cùng lung linh trong những ngày xuân.

Năm nay, ngoài một bình hoa thanh liễu là mua bên ngoài về cắm, nhà Thương rực rỡ màu vàng của hoa hướng dương do chính tay bà mẹ bỉm sữa này chăm sóc hơn 2 tháng qua.

Thương vui vẻ kể: “Khi mình đăng hình lên mạng, nhiều bạn bè hỏi mua hoa ở đâu mà đẹp quá. Có người còn hỏi mua lại nhưng những chậu hoa này mình chăm sóc bằng cả tình yêu thương, có trả giá 500.000/chậu mình cũng không bán”.

Ngoài hướng dương, Thương còn đem một số chậu rau, trái xuống đang cho quả xuống trưng bày. Chậu ớt chuông xanh chùm ba trái oằn thân. Cây ớt trái cây cho hai quả dài hơn bàn tay người lớn, củ su hào bóng mướt to hơn chén ăn cơm, hoa hồng nở từng chùm… là một số đại diện trong vườn rau hoa của người mẹ trẻ này.

Chúng tôi theo Thương đi lên lầu 1. Ngoài ban công phòng ngủ, Thương trồng cà chua trái cây màu vàng cam và cà chua bi màu đỏ. Những chùm quả đầu tiên đã chín mọng như đền đáp công chăm sóc của người làm vườn. Do bận chăm con nhỏ 8 tháng, một ngày của Thương bắt đầu từ 2 giờ sáng, dậy vắt sữa trong 45 phút rồi ngủ lại một chút.

Tùy công việc của chồng, nếu anh bận đi công tác, Thương sẽ lên chăm vườn từ 3 giờ sáng, lúc con còn ngủ say. Bà mẹ này cho biết, khi có con, chị tưởng đã phải gác lại việc làm vườn nhưng vì đam mê mà phải tự thu xếp thời gian, cho dù có phải bớt thời gian dành cho bản thân.

“Tôi muốn có nguồn rau sạch cho gia đình ăn. Ngoài ra, khu vườn là một món quà tinh thần cho tôi mỗi ngày. Buổi sáng thức dậy, hay buổi tối sau khi xong công việc, tôi lên ngắm vườn và tự mỉm cười với mình. Ở trong vườn, dù mệt mỏi đến đâu tôi cũng thấy không còn căng thẳng nữa”.

Các loại cây trong vườn cần tưới ngày hai lần, có ngày bận quá, để hạn chế công di chuyển, tối đi tắm người mẹ này tranh thủ hứng đầy xô nước để sau đó xách ra tưới ngoài ban công.

Vườn cây trên lầu 2 và sân thượng của Thương luôn có rau, quả cho thu hoạch. Cà chua từng chùm, bắp cải, rau thơm, bí, su hào, khổ qua, hoa hồng, dưa lưới… Người mẹ trẻ này chứng minh với nhiều người rằng sống ở thành phố, không có vườn dưới đất không phải là thách thức nếu yêu vườn, mê cây.

Thương không trồng cây bằng đất mà trồng bằng giá thể xơ dừa, trấu,… tự trộn. Thương cũng không dùng phân hóa học mà tự làm phân bánh dầu, phân rác, phân hữu cơ từ trứng, chuối, sữa cho cây nên dù thu hoạch rau lại từ vườn, đây vẫn là một niềm vui tốn kém.

Ngày 8-2, nhổ cải, hái khổ qua, cà chua, dưa lưới ăn tết, Thương khoe con trai 8 tháng đã biết bốc cà chua mẹ trồng ăn hết trái này đến trái khác.

Mình đã viết một bài cho báo Tuổi Trẻ về khu vườn truyền cảm hứng của chị Thương, các bạn có thể theo dõi qua link này.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.