Sống Xanh

Làm mứt dâu tây từ quả dâu méo mó

Khi đi siêu thị hay đi chợ, chúng ta đều chọn rau, trái cây “đẹp mã”. Điều này tạo ra áp lực trong chuỗi cung ứng từ giai đoạn trồng cây đến khâu cuối cùng phải làm sao để sản phẩm phải đẹp theo tiêu chí của thị trường để người mua chịu trả tiền. 

Trái cây thì phải to, bóng, tròn trịa không móp méo. Hoa thì cành phải thẳng, mập. Rau thì phải tươi, không bị sâu ăn… 

Sự ưu ái của chúng ta với những thứ đẹp mã khiến những mặt hàng xấu mã bị chỉ được dùng ăn trong nhà, cho hàng xóm, cho gia súc ăn và nói chung được bán với giá rẻ tiền. 

Một hộp dâu tây New Zealand đẹp bán giá 250.000 đồng thì rất dễ nhưng cũng loại dâu tây đó, trái nhỏ hơn, móp méo bán 100.000 đồng thì rất khó bán. Loại dâu này thường chỉ bán cho người xay sinh tố uống hoặc để làm mứt. 

Bạn mình trồng dưa lưới, trái dưa phải tầm 1,2kg trở lên thì mới bán vào siêu thị. Dưa dưới trọng lượng này bán bằng nửa giá để ép nước. 

Dĩ nhiên đã là tiêu chí của thị trường đặt ra, ai cũng phải thực hiện theo, nhà nông phải trồng sao cho tốt, đôi khi phải bón phân thật nhiều để rau quả có mã đẹp vì người mua họ thích thế. Vòng luẩn quẩn này nên dừng lại. Một trong những khâu quan trọng, nằm ở người mua. Nếu chúng ta mua những rau quả không hoàn hảo nhưng trồng có đạo đức, trồng thật thà thì người trồng sẽ có động lực để giảm phân, giảm thuốc vì họ biết họ có thị trường. 

Rau quả không hoàn hảo cũng nảy mầm từ hạt giống, cần đất, nước, công chăm sóc, phân bón để trưởng thành. Phía sau những đầu vào này còn là xăng dầu, công vận chuyển,… tất cả đều hữu hạn và phải trả bằng tiền. 

Nếu có thể bán với giá cả hợp lý những loại rau quả không hoàn hảo này cho người tiêu dùng là tốt nhất vì người trồng được bù đắp công chăm sóc, người mua mua được sản phẩm mình cần với giá tốt và môi trường bớt gánh nặng. 

Ít lý tưởng hơn thì những rau quả này cũng nên được cho tặng cho các địa chỉ từ thiện, hoặc người có thể tiêu chúng. 

Các ngành công nghiệp chế biến, nếu có thể tiêu thụ các loại rau quả không hoàn hảo này để làm sấy, phơi khô, chế biến thành các thực phẩm để lâu ngày thì càng tốt. 

Trong vườn dâu ở Đà Lạt, những quả dâu ngon nhất là những quả dâu để bán ăn tươi. Những quả dâu kém hoàn hảo được đem ngâm rượu hoặc làm mứt. Chế biến thêm một chút, những trái cây không hoàn hảo vẫn hoàn toàn có ích. 

Công thức làm mứt dâu của mình như sau: 

Thời gian: chuẩn bị: 13 tiếng

Nấu mứt: 10 tiếng

Ăn: 30 giây 🙂

3kg dâu tây 

2kg đường 

Nước cốt 3 quả chanh

Theo tỉ lệ này mình có thể làm bao nhiêu dâu cũng được nhé. Ngoài ra đường thì các bạn có thể làm từ 600 đến 750 gram cho một kg. Lần sau làm lại mình sẽ giảm đường đi, còn 500 gram xem thế nào. 

Đổ dâu tây vào 1 cái nồi, đổ đường lên và để qua đêm hoặc trong 12 tiếng 

Không cần thay nồi, để lửa nhỏ và đun. Chỗ này nếu muốn dâu nát thì bạn có thể xay. Mà thích dâu nguyên trái thì mình để nguyên. 

Nước cốt chanh có thể cho vào từ đầu hoặc lúc dâu sôi

Toàn bộ quá trình cần nấu lửa nhỏ cho đến khi cạn nước. 

Khi bắt đầu chuẩn bị làm dâu bỏ một cái đĩa nhỏ vào ngăn mát tủ lạnh. Khi dâu cạn, nhỏ 1 giọt dâu vào, thấy nghiêng không đổ là có thể tắt bếp. 

Bỏ dâu vào lọ có nắp đậy kín. Dâu có thể để trong tủ lạnh đến 1 năm nhưng thường hết sớm hơn nếu siêng ăn sáng tại nhà. 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.